PR Marketing thoái trào nhưng tại sao nó vẫn rất quan trọng cho một chiến dịch
Trong thời kỳ hiện đại, ngành PR (Quan hệ công chúng) đã trải qua một thời kỳ hoàng kim rực rỡ. Sự phát triển mạnh mẽ của internet và công nghệ đã mở ra cánh cửa cho tiếp thị số – một xu hướng mạnh mẽ và quan trọng. Tuy nhiên, điều quan trọng cần nhớ là dù tiếp thị số có thể là một phần quan trọng, nhưng PR vẫn đóng vai trò không thể thiếu trong một chiến dịch tiếp thị toàn diện.
*Lưu ý: Bài viết này dựa trên kinh nghiệm cá nhân tôi khi thực hiện nhiều chiến dịch marketing dành cho các thương hiệu mà tôi đã làm. Nó không áp dụng cho tất cả các thương hiệu nên các marketer hãy chọn lọc thông tin và tham khảo để phù hợp với nhãn hàng mình đang làm việc.
Thời kỳ hoàng kim của PR
Thời kỳ hoàng kim của PR đến từ sự khéo léo trong việc xây dựng mối quan hệ và tương tác với công chúng. Trước đây, việc này thường được thực hiện thông qua các phương tiện truyền thông truyền thống như báo chí, truyền hình và radio. Tuy nhiên, với sự bùng nổ của mạng xã hội và các nền tảng trực tuyến, PR đã mở rộng phạm vi và tiếp cận đến đối tượng mục tiêu một cách linh hoạt hơn.
PR tập trung vào việc xây dựng hình ảnh, uy tín và mối quan hệ dài hạn với công chúng. PR không chỉ đơn thuần là việc đưa thông điệp đến đúng đối tượng mục tiêu, mà còn là quá trình tạo dựng và duy trì một mối liên kết tin cậy và tương tác sâu hơn.
Một chiến dịch tiếp thị thành công không chỉ đơn thuần dựa vào việc tiếp cận số đông mà còn cần phải xây dựng một cơ sở vững chắc về uy tín và hình ảnh. PR đóng vai trò quan trọng trong việc này, bằng cách tạo ra câu chuyện, sự kiện và chiến lược giao tiếp có thể tạo ra ảnh hưởng sâu rộng đến ý thức và quan điểm của người tiêu dùng.

Thời kỳ hoàng kim của PR tại Việt Nam rơi vào khoảng từ đầu năm 2010 – 2020 khi các thương hiệu đều sử dụng báo chí hay các KOLs, nghệ sĩ để vừa quảng bá, vừa có uy tín cho thương hiệu của mình khi sản phẩm được tung hô khắp mọi mặt trận. Nhãn hàng sử dụng hình ảnh của người nổi tiếng để đăng những bài báo với các tựa đề kiểu như: “Bí mật làn da không tuổi của diễn viên A”; “Người mẫu B duy trì vóc dáng nhờ một bí quyết abc…xyz…”. Cũng nhờ vậy mà nhiều người giàu lên nhờ việc có một kênh social với lượt tương tác khủng sẽ thu về doanh thu hàng tỷ đồng mỗi tháng nhờ việc quảng bá và nói tốt hay “thần thành hoá” lên về công dụng sản phẩm.
Tôi cũng không giấu gì các Marketer, đúng là tiền có thể mua được mọi thứ, nếu không mua được bằng tiền thì sẽ mua được bằng rất nhiều tiền, Và tiền có thể thao túng tâm lý con người là chuyện hết sức bình thường. Chỉ là các bạn sử dụng sự thao túng đó vào mục đích đen tối hay một mục đích đúng đắn, đó là lựa chọn của bạn, tuy nhiên tôi vẫn mong rằng bạn có thể giữ vững được sơ tâm của mình là một người tử tế, không vì tiền mà bất chấp bán hàng giả, hàng kém chất lượng hay có dự định muốn lừa người khác. Vì biết đâu, trong đó có bố mẹ và những người quan trọng với mình.
Nhưng chỉ trong 2 năm trở lại đây, khi hàng loạt những vụ bê bối của nghệ sĩ bị bóc mẽ, thì mọi người mới vỡ lẽ ra có những “cú lừa” trong việc mình đã tin tưởng sai người. Từ đó, thị trường cũng biến động mở ra một kỷ nguyên tiếp thị mới và bùng nổ affiliate nhờ sự bủng nổ của TMĐT. Nhưng muốn bán được hàng qua tiếp thị liên kết bạn cũng sẽ cần có một cộng đồng dành cho riêng mình.
Cộng đồng KOC bắt đầu xuất hiện bên cạnh KOLs, doanh số bán hàng từ những người này còn nhiều hơn gấp chục lần so với việc chỉ dùng KOLs, nghệ sĩ quảng bá. Vì họ là những người thực sự trải nghiệm sản phẩm mới dám review, nhưng đến cuối cùng thì vẫn là khi trào lưu nào nổi lên thì nó cũng chỉ có một thời gian nhất định.
Và trào lưu thì chỉ áp dụng được cho các ngành có sản phẩm dành cho đại chúng như: FnB, FMCG, Dân dụng, decor, thời trang… những sản phẩm mà ai cũng có nhu cầu. Còn nó không áp dụng cho các sản phẩm dành cho nhóm đối tượng hay một cộng đồng. Thậm chí, những sản phẩm có giá trị cao cũng không thể bán online mà thu về doanh số tốt.
Chính vì thế trong thời đại mới, PR không thoái trào mà chỉ linh hoạt hơn trong quá trình tiếp cận là một trong những yếu tố để khách hàng ra quyết định mua. Nhưng linh hoạt cỡ nào thì bạn cũng đừng quên mục tiêu thực sự của PR trong Marketing là xây dựng hình ảnh, uy tín và mối quan hệ dài hạn với công chúng. Nên việc sử dụng PR để đẩy từ khoá, tăng traffic thêm cho website, tạo uy tín trên Google search và tạo ra các feedback và đối tượng sử dụng và phát ngôn về sản phẩm là việc thực sự cần thiết.
Một khách hàng hiện tại họ sẽ không chỉ mua hàng chỉ qua 1 video ngắn trên reel hay tik tok, họ sẽ tìm hiểu đa kênh để ra quyết định mua hàng. Vậy nên, đừng chỉ chăm chăm vào trào lưu mà hãy xây dựng cơ sở dữ liệu bền vững cho nhãn hàng. Marketing đa kênh quan trọng nhưng chúng ta cần nhắm mục tiêu kênh nào để ra doanh số, kênh nào để tạo lập sự tin tưởng.
Tóm lại, dù tiếp thị số đã trở thành xu hướng thị trường mới, PR vẫn là yếu tố không thể thiếu trong việc xây dựng và duy trì mối quan hệ, uy tín và hình ảnh của một thương hiệu. Sự kết hợp linh hoạt giữa hai lĩnh vực này có thể tạo ra một chiến lược tiếp thị toàn diện và mạnh mẽ, giúp thương hiệu tiếp cận đúng đối tượng mục tiêu và tạo dựng một cộng đồng trung thành và ủng hộ.
Sẽ còn có những bài phân tích sâu hơn về chặng đường phát triển thương hiệu và bán hàng, theo dõi blog của tôi để đọc thêm nhiều thông tin nhé!
Tham khảo một bài PR thương hiệu: Tại đây.