Người làm content marketing cần có những yếu tố nào P1 – Kiến thức & Trí tuệ
Đây là câu hỏi mà hầu như với ai bắt đầu vào làm nghề content, nhưng khi bạn hỏi vấn đề này ở bất cứ đâu, tôi chắc hẳn bạn sẽ nhận về những câu trả lời như thế này:
“Bạn cần chú ý về 8 yếu tố sau khi làm content như:
Chú trọng đến mục tiêu. …
Có kế hoạch hành động cụ thể …
Coi trọng cách phân phối thông tin. …
Đa dạng hóa phương tiện chuyển tải nội dung. …
Đảm bảo 70% nội dung thông tin có tính lâu dài. …
Chú tâm đến thiết kế …
Phân tích chỉ báo biểu hiện và đổi mới.
Hay: Nội dung chất lượng: Nội dung phải cung cấp giá trị cho người đọc và giải quyết được vấn đề của họ.
Sáng tạo: Người làm content cần phải có khả năng sáng tạo để tạo ra nội dung độc đáo và thu hút.
Kỹ năng viết lách: Người làm content cần phải có khả năng viết lách tốt để truyền đạt thông điệp một cách rõ ràng và dễ hiểu.
Kỹ năng SEO: Người làm content cần phải hiểu về SEO để tối ưu hóa nội dung cho công cụ tìm kiếm.
Kỹ năng phân tích: Người làm content cần phải có khả năng phân tích để hiểu được đối tượng đọc và tạo ra nội dung phù hợp.
Kỹ năng truyền thông: Người làm content cần phải có khả năng truyền thông để quảng bá nội dung của họ và thu hút đối tượng đọc.
Nhưng tôi nói thật với các bạn content marketing là newbie, đọc xong những yếu tố này bạn có hiểu không? Thậm chí, các bạn content marketing lâu năm cũng chưa chắc hiểu.
Đó là những câu trả lời quá chung chung nên tôi sẽ phân tích sâu sắc các yếu tố thực sự cần thiết của một người làm content marketing mà tôi đã áp dụng nó thành công trong bất kỳ chiến dịch nào.
Yếu tố về kiến thức & trí tuệ
Trong thời buổi nào thì khi bạn làm bất kỳ ngành nghề nào thì cũng phải có kiến thức, tri thức và tầng cao nhất là bạn phải có trí tuệ. đã bao giờ bạn nghe về tam quan của một con người chưa? Nếu chưa thì đọc kỹ khái niệm sau đây nhé:
Trong triết học, tam quan là tầm nhìn cá nhân về thế giới, một tổng thể nhìn nhận đối với cuộc sống xung quanh. Nó không chỉ là cách chúng ta nhìn vào thế giới mà còn là việc đánh giá khách quan về nó. Tam quan của con người được hình thành từ ba khía cạnh cơ bản:
Thế giới quan hay vũ trụ quan: Chỉ quan điểm căn bản của mọi người đối với cuộc sống bao gồm toàn bộ thế giới cùng với quan hệ giữa con người và thế giới bên ngoài.
Nhân sinh quan: Là chỉ thái độ cùng cách nhìn đối với mục đích ý nghĩa cơ bản của nhân sinh.
Giá trị quan: Là chỉ cái nhìn cùng đánh giá tổng thể của một người đối với tầm quan trọng, ý nghĩa của sự vật khách quan chung quanh (bao gồm con người, sự vật sự việc).
Theo thứ tự, nhờ thế giới quan chúng ta hình dung nên nhân sinh quan, từ nhân sinh quan hình thành nên giá trị quan.
Nghe thật là triết học và khó hiểu, nên tôi sẽ lấy ví dụ cụ thể cho mọi người hiểu bản chất của khái niệm “tam quan” vì nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến cách bạn nhìn nhận vấn đề khi làm content marketing và cách bạn thu nạp kiến thức và đưa ra kết luận cho bản thân mình.
Trước hết về thế giới quan: thực tế tất cả những đứa trẻ từ khi lọt lòng mẹ để ra ngoài đều có một xuất phát điểm giống nhau đó chính là từ một bào thai. Nhưng điều quyết định sự khác nhau của những bào thai này sau khi ra đời nằm ở chỗ là nền tảng gia đình và môi trường sống.
Một đứa trẻ ở trong môi trường suốt ngày tiếp xúc với tội phạm, xu hướng của chúng cũng sẽ trở thành tội phạm. Vì trong thế giới quan chúng nhìn thấy mỗi ngày đều là những hành vi như cướp bóc, bạo lực… Chúng nghĩ thế giới này là như vậy, không còn cách sống nào khác. Vì thế mà đứa trẻ ấy tự hình thành nên nhân sinh quan của mình bằng một thái độ là cảm thấy bình thường với những hành vi phạm pháp đó. Tâm lý chúng không còn cảm thấy sợ hãi nữa mà ngày càng hoà nhập và dùng những hành vi ấy đặt lên người khác.
Nếu không có ai ngăn cản, đưa nó về phía chính đạo, cho đứa trẻ ấy nhìn thế nào là một cuộc sống tươi đẹp hơn, nơi con người yêu thương nhau mà không có đau đớn về thể xác thì chẳng bao giờ chúng thấy được ánh sáng trong cuộc đời.
Từ nhân sinh quan cảm thấy bình thường với những điều xấu, nó tạo nên giá trị quan là tôi cũng sẽ trở thành người giống họ, giống những người trong môi trường sống của nó. Vậy là giá trị của đứa trẻ ấy sẽ là những con quỷ đội lốt thân thể con người.
Ngược lại, với một đứa trẻ được sống trong môi trường tình cảm và bao dung, lớn lên sẽ có khuynh hướng trở thành người bao dung. Nhưng thông thường, chúng ta thường sống trong môi trường pha trộn giữa thiện và ác, rất khó để phân biệt nên thế giới quan nào quyết định nhân sinh quan mạnh hơn thì giá trị quan của người đó sẽ theo hướng ấy. Rất ít người vượt qua được cám dỗ để lựa chọn giá trị quan làm người tử tế trong một xã hội không hề buông tha cho một ai.
Đọc bài: Con người hình thành nên tam quan như thế nào? Tại đây!

Vậy nên, trong quá trình thu nạp kiến thức ở thế giới quan hiện tại, khi mạng xã hội ngày càng phát triển, người người nhà nhà lên MXH làm content làm sao cho thật viral vì nguồn thu nhập từ việc làm KOLs, KOC hay những người có tầm ảnh hưởng là rất lớn. Mà những người này không phải ai cũng có kiến thức chuyên môn thực sự, chỉ là họ nhìn thấy được rằng nghề làm content creator kiếm được thu nhập vô cùng cao vậy thôi.
Bởi vậy mới thấy, rất nhiều bạn nổi tiếng rồi quên mất mình là ai rồi ngã một cú thật đau sau khi bị bóc mẽ những góc khuất trong cuộc sống của họ. Thực ra, người làm content khó lắm, không phải có tý kiến thức như cái nắp giếng rồi đòi làm content thì chẳng khác nào bạn đang là con ếch ngồi ở dưới đáy cái giếng sâu cả.
Ngày xưa đọc báo để học hỏi thêm kiến thức, ngày nay phải có kiến thức mới biết chọn lọc thông tin. Content bẩn đang nhồi nhét vào đầu các bạn trẻ một tư tưởng mới khiến cho góc nhìn của họ ngày càng lệch lạc.
Tôi lấy ví dụ, hiện tại có rất nhiều bạn trẻ lên mạng nói rằng nếu không có 100 triệu thì bạn không nên sinh con. Thế rồi rất nhiều bạn vào bình luận rằng không dám lấy vợ, cũng chẳng dám lấy chồng hay lấy rồi nhưng chẳng dám đẻ con. Nhưng sự thật có phải vậy không? Có rấy nhiều cặp vợ chồng thu nhập tổng của hai vợ chồng chỉ rơi vào khoảng 15-20tr/ tháng (cũng có thể thấp hơn) họ vẫn kết hôn, vẫn sinh con và nuôi con lớn, cho con đi học đầy đủ và chẳng phải đói khát bữa nào.
Nguyên nhân bởi những người nói rằng mình không dám kết hôn và sinh con vì chi phí quá cao nó nằm ở chỗ bạn chưa tìm thấy người phù hợp. Hai là bạn chưa tìm được phương án phù hợp nhất. Các bệnh viện công hiện tại nếu áp dụng bảo hiểm y tế đã có thể hỗ trợ viện phí lên đến 70%, có những khu vực thuộc vùng kháng chiến ngày xưa còn được hưởng bảo hiểm đến 100%. Nếu không áp dụng bảo hiểm thì viện phí tại các bệnh viện công cũng rất rẻ.
Tôi không phủ nhận được việc các sản phẩm mới mang công nghệ mới dành cho em bé cũng rất thuận tiện cho cha mẹ chăm sóc một đứa trẻ mới chào đời, nhưng bạn phải thực sự xem nó có cần thiết với hoàn cảnh của mình hiện tại hay không. Nếu bạn ăn uống tốt, có một sức khoẻ tốt sữa mẹ về đều thì đâu cần máy pha sữa, máy hâm sữa hay các loại máy khác…
Không mua được một cái cũi 1 triệu thì trên thị trường vẫn có những loại cũi có vài trăm nghìn. Thị trường luôn có phân khúc cho bạn thoải mái lựa chọn, thậm chí, mua lại đồ 2hand cũng còn rất tốt chỉ cần bạn chịu khó vệ sinh và khử trùng lại là xong, vì em bé sẽ lớn rất nhanh và thời gian sử dụng sản phẩm là rất ngắn, liệu có cần phải phung phí quá nhiều. Và rồi, tự mình rơi vào cái bẫy marketing – truyền thông của các thương hiệu.
Vậy nên, tôi cũng mong rằng, các bạn đã và đang trở thành một người làm content marketing, những người sẽ định hướng khách hàng của một thương hiệu hãy đặc biệt cẩn trong việc thu nạp kiến thức. Các bạn học được càng nhiều kiến thức càng tốt, nhưng nghiễm nhiên, đừng bao giờ bỏ qua bước chọn lọc thông tin chính xác để nhân sinh quan và giá trị quan của bản thân không bị thế giới làm tổn hại.

Tôi cũng là một người làm marketing – truyền thông và đã và vẫn đang lên chiến dịch truyền thông cho các nhãn hàng, kiến thức tôi phải thu nạp hằng ngày để có cho mình một lượng lớn, vào bất kỳ trường hợp nào tôi cũng có thể ứng phó được và không có vấn đề nào làm khó được tôi. Cảm nhận của tôi trong việc hình thành nên một content rất nhanh, nhưng chưa bao giờ tôi bỏ qua hai bước quan trọng nhất là lọc thông tin và nghiên cứu đối tượng khách hàng của mình.
Cảm nhận quan trọng như thế nào trong việc xây dựng content?
Cách để có cảm nhận trong việc xây dựng content
Không phải sản phẩm nào cũng dành cho đối tượng đại chúng, sản phẩm giá rẻ có chiến lược content marketing cho sản phẩm giá rẻ, sản phẩm giá cao có chiến lược cho sản phẩm giá cao. Và hành vi của từng nhóm đối tượng là khác nhau nên việc nghiên cứu kiến thức về ngành, về sản phẩm là vô cùng quan trọng, hãy đưa thông tin chính xác nhất, đừng đưa những thông tin bất chấp để quảng bá sản phẩm, viết ra những content sai lệch để rồi làm hại khách hàng của mình cũng chính là nghiệp báo.
Trên thực tế cũng đã có rất nhiều trường hợp đau thương diễn ra. Rằng các bạn làm content marketing chỉ biết răm rắp nghe theo lời sếp là cần viết 1 plan content để quảng bá cho sản phẩm mà không hề tìm hiểu sâu xa về sản phẩm đó từ quy trình sản xuất, đến việc các thành phần trong đó có công dụng chính xác như những gì mà bên sản phẩm cung cẩm hay không?
Cứ thế, các bạn cắm đầu vào viết, các bạn khen sản phẩm, viết thật tốt nhưng các bạn lại chẳng biết một quy trình trộn mỹ phẩm bằng xô, thiếu vệ sinh, không có giấy phép đàng hoàng… Thành phần trong sản phẩm thì chỉ là các chất chỉ có công dung làm ẩm chứ không hề có làm trắng. Một sản phẩm quảng cáo là triết xuất từ trà xanh mà không hề có tinh chất trà xanh trong bảng thành phẩn.
Rồi nó thực sự khiến da của khách hàng bị dị ứng, hay để lại những hậu quả khó lường, chủ thương hiệu phải chịu trách nghiệm nhưng trong trách nghiệm đó bạn có một phần hay không? Cái này lại phải xem giá trị quan của bạn ở đâu rồi.
Kiến thức và Trí tuệ
Kiến thức quan trọng nhưng trí tuệ mới là điều tôi hướng tới cho các bạn. Một người có nhiều kiến thức và có cảm nhận nhanh về content nhưng cũng không phải là một người có trí tuệ nếu như bạn không biết chọn lọc và buông bỏ khi cần. Người có trí tuệ sẽ biết buông bỏ chứ không bất chấp làm điều gì mà mình hiểu rõ điều đó là trái với luân thường đạo lý dù bạn chẳng đang giàu sang gì.
Vậy nên, khi tìm hiểu kỹ về sản phẩm hay dịch vụ mà mình viết content marketing cho nó, nếu nó thực sự tốt hãy viral nó, nhưng nếu nó gây hại hay được sản xuất bởi một tổ chức không minh bạch thì hãy biết cách buông bỏ. Đó là trí tuệ!
Ở phần 2 tôi sẽ nói về đạo đức nghề content marketing chuyên sâu hơn.
Đọc phần 2 tại đây.
Trang Lưu.