Cảm nhận quan trọng như thế nào trong việc xây dựng content
Trong quá trình xây dựng nội dung, cho bất kỳ chiến dịch nào thì tất cả mọi thứ quy về “content is king”, nhưng làm sao để có được một content hay thì nó sẽ phụ thuộc vào yếu tố nào?
Một title giật gân đánh đúng vào tâm lý giữ chân người nghe ư?
Hay một content được viết đúng công thức?
Thực ra kể cả title hay công thức cũng chỉ là một trong những yếu tố nhỏ thêm thắt vào để giúp cho người nghe ở lại trên nội dung của mình lâu hơn. Nhưng yếu tố quan trọng nhất là cảm xúc của người tiếp cận được content đó và có được cảm nhận cho riêng mình. Nên trong quá trình xây dựng content bạn nhất định phải thể hiện được cảm xúc vào trong đó. Hãy xây dựng content khiến cho khách hàng có một trải nghiệm về cảm xúc thú vị nhất.

Phân biệt cảm nhận và cảm xúc
Trước tiên, để đi sâu vào phân tích quá trình hình thành ý tưởng xây dựng content thì tôi sẽ phải làm rõ hai khái niệm cảm xúc và cảm nhận. Vì sẽ có rất nhiều người nhầm lẫn giữa hai khái niệm này.
Cảm xúc và cảm nhận là hai thứ hoàn toàn khác nhau nhưng chúng hình thành lên nhau. Cảm xúc là là dữ liệu thời gian được kích hoạt bởi các cảm giác trong cơ thể, còn cảm nhận thì thiên về cảm tính hơn và có thể bị thay đổi bởi những niềm tin sai lầm.
Giải thích bằng ví dụ đơn giản rằng: Nếu như bạn xem trong một video về nội dung mẹ chồng ép con dâu phải làm hết việc trong nhà nhưng lại một mực bênh con trai không quản đúng sai, bạn sẽ cảm thấy bực bội trong người và bạn muốn tăng xông lên chửi người mẹ chồng trong nội dung đó thì đó là cảm xúc “giận dữ” mà bạn tạo ra sau một loạt cảm giác khó chịu trên cơ thể.
Còn sau nội dung đó, từ cảm xúc giận dữ ấy bạn bắt đầu hình thành lên suy nghĩ rằng: Tại sao trên đời này lại có
những người mẹ chồng thiếu công bằng đến thế, sau này chắc khỏi lấy chồng hoặc lấy chồng nhất định phải ở riêng” – đây là cảm nhận của bạn được sinh ra sau cảm giác.

Cảm nhận của người xem
Như ví dụ phân tích ở phần phân biệt cảm xúc và cảm giác thì bạn có thể thấy rằng đối với một người xem một content nào đó sẽ luôn có một cảm xúc được hình thành sau đó và hình thành nên cảm nhận của họ. Tuỳ mức độ mạnh nhẹ của cảm xúc mà content của bạn được viral hay không. Tệ nhất là, content bạn không để lại cảm xúc nào cho người xem content đó thì nó tệ, nói một cách khác thì content đó được ví là “nhạt như nước ốc”.
Nên khi xây dựng content, vui lòng hãy liệt lê các trạng thái cảm xúc ra và dựa trên nội dung đó mà đưa trạng thái cảm xúc đó vào bài viết.
Lại một ví dụ nữa:
Bạn đang muốn viết một bài viết nói về sự chuyên nghiệp của đội ngũ nhân sự. Tuy duy của người làm content bắt đầu nhảy số, riêng nói về con người, về dịch vụ thì phải kể đến sự nhiệt huyết và tận tình thì bài viết phải thể hiện được rõ những cảm xúc sau: Cảm thấy tận tâm, cảm thấy nhiệt tình, cảm thấy tâm huyết, cảm thấy cống hiến…
Từ đây cũng sẽ hình thành nên một văn phong hào hùng, câu từ phải chặt chẽ, các từ được lựa chọn đưa vào bài cũng phải nhiều động từ để thể hiện được những cảm xúc muốn truyền tải. Vì động từ chỉ hành động thì người xem mới cảm thấy sự chân thật trong bài viết. Cũng không thể thiếu đi các tính từ nhằm bổ trợ cho danh từ là “đội ngũ nhân sự”.
*Ngoài lề: Chắc hẳn bạn còn nhớ cấu trúc: Tính – Danh – Động – Trạng mà khi học ngữ pháp tiếng Anh cô giáo cứ nhắc đi nhắc lại, tính từ bổ trợ cho danh từ, trạng từ bổ sung cho động từ, hay động từ bổ trợ cho danh từ, trạng từ bổ trợ cho tính từ, thì trong tiếng Việt cấu trúc ngữ pháp cũng y chang như vậy. Hãy áp dụng nó để câu từ sử dụng thật chặt chẽ để xây dựng content.
-> Triển khai bài viết sau khi tư duy xong:
CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT? – ĐƯỢC PHỤC VỤ KHÁCH HÀNG LÀ NIỀM HẠNH PHÚC CỦA CHÚNG TÔI
Ngoài cung cấp những sản phẩm chất lượng thì trải nghiệm của khách hàng vẫn là niềm chăn trở của đội ngũ chăm sóc khách hàng của chúng tôi. Vì chỉ khi khách hàng hài lòng và hạnh phúc thì chúng tôi mới cảm thấy đã hoàn thành nhiệm vụ của mình.
Vì thế nên chúng tôi sẵn sàng:
- Hỗ trợ khách hàng 24/7 với tác phong nhanh nhẹn, thái độ lịch sự, nghiêm túc, khiêm tốn, ngôn từ chuẩn mực, không gây khó khăn cho khách hàng.
- Thời gian phản hồi nhanh chóng, không để khách hàng phải đợi lâu.
- Chỉ cần khách hàng cần, chúng tôi sẽ lập tức có mặt.
Chúng tôi cam kết:
- Hoàn thành tiến độ đúng thời hạn
- Giao và lắp đặt đúng sản phẩm, dịch vụ đã cung cấp.
- Minh bạch về giá cả.
Hãy liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay bằng phương thức liên lạc bên dưới để được chúng tôi để có một trải nghiệm hoàn hảo nhất.
Thêm phương thức liên lạc.
Bạn có thể thấy cảm xúc trong bài viết này sau khi đọc xong là sự nghiêm túc của đội ngũ nhân sự bằng văn phong gọn gẽ nhưng rất chặt. Sự nhiệt huyết thể hiện qua sự sẵn sàng và cam kết rõ ràng.
Cảm nhận của khách hàng được hình thành sau đó là: Tôi tin tưởng những gì họ cảm kết, nên bên này xứng đáng để tôi tin tưởng lựa chọn để trải nghiệm.
Đây không phải content kêu gọi mua hàng, mà đây là content nhằm tạo sự tin tưởng và uy tín với khách hàng nên thành công của bài này là khiến cho khách hàng cảm thấy đây là đối tác mình nên hợp tác. Còn mua hàng, hãy để content khác thể hiện bạn nhé.
Cảm nhận của người viết
Có một sự thật đi ngược lại rằng, đối với người xây dựng content thì quy trình lại đi ngược lại. Bạn phải có cảm nhận trước để xác định được mục đích của content đó dử dụng để làm gì.
Lật ngược lại ví dụ:
Mục đích của bạn là khiến cho khách hàng tin tưởng vào thương hiệu của bạn nên bạn phải trình bày việc thương hiệu của bạn tốt như thế nào. Các minh chứng để chứng minh một thương hiệu tốt nằm ở các yếu tố:
- Sự chuyên nghiệp
- Chất lượng sản phẩm tốt
- Sáng tạo dựa trên nhu cầu của khách hàng
….
Đi từng yếu tố một, bạn phân tích về sự chuyên nghiệp về đội ngũ phục vụ khách hàng trước. Từ đây bạn mới bắt đầu tư duy duy để đưa cảm xúc vào bài này để làm sao khiến cho khách hàng cảm nhận được rằng đội ngũ của bạn chuyên nghiệp như thế nào.
Bạn luôn nhớ rằng, cảm nhận được hình thành sau chuỗi cảm xúc sau khi tiếp nhận content, nên muốn cảm nhận được ngay một chủ đề nào đó thì bạn buộc phải trải qua một chuỗi cảm xúc của chính mình và bản thân đã rút ra được cảm nhận rồi thì bạn mới có thể xây dựng content hay.
Đọc thêm về: Cách để có cảm nhận trong việc xây dựng content
Hãy vào blog của tôi để tham khảo cách xây dựng content hay!
Một bài viết ví dụ khác tham khảo về cách đưa cảm xúc vào trong bài viết: Bài viết về cảm xúc bồi hồi, hồi tưởng
Trang Lưu.
Xem thêm bài viết: PR Marketing thoái trào nhưng tại sao nó vẫn rất quan trọng cho một chiến dịch